đóng thuế điện tử đối v���i doanh nghiệp thương mại điện tử còn chưa được rèn luyện ý thức

Kinh doanh thương mại điện tử ở nước ta đang trong tình trạng khó kiểm soát , khi mà shop online , doanh nghiệp TMĐT mọc lên như nấm thì ở nước ta các DN này chưa có ý thức tự giác nộp thuế điện tử, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ đóng thuế mặc dù pháp luật về thuế đối với thương mại điện tử đang ngày càng hoàn thiện.

DNNVV vẫn ngó lơ với TMĐT

Theo số liệu thống kê được ban hành tại hội thảo "Định hướng phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 – 2020" do Bộ Công thương tổ chức ngày 28/10, hiện giờ chỉ có khoảng 40% DNNVV thi hành kinh doanh thông qua công cụ TMĐT, tức là sử dụng web khi mua bán sản phẩm hóa và dịch vụ.

Trong khi đó, 100% DN lớn đã sử dụng thường xuyên thư qua mạng trong vận hành sản xuất kinh doanh & hơn 80% DN lớn đã có trang tin tức điện tử được update thường xuyên tin tức hoạt động và quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, trong tổng số doanh nghiệp nước ta thì công ty lớn chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Trong giai đoạn 2016- 2020, nước ta đặt ra mục tiêu có số dân nhập cuộc mua sắm qua mạng 30%, trị giá mua hàng điện tử đạt 350 USD/người/năm, tỷ trọng TMĐT trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 5%, tỷ lệ DN sở hữu web đạt 50%...

xem xét về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết: Trong khi thương mại điện tử đang là chiều hướng của các doanh nghiệp trên toàn cầu và trong địa phương thì ở VN, các công ty, nhất là DNNVV vẫn tỏ ra rất thờ ơ với công cụ sắc bén này.

"Trong hoàn cảnh công nghệ số phát triển như vũ bão, mạng internet thực sự đã trở thành một công cụ kinh doanh hữu hiệu trên thế giới & quảng bá thương hiệu, mang về những khoản lợi nhuận khổng lồ cho nhiều doanh nghiệp, thì công ty Việt Dường như chưa tận dụng hiệu quả. Tỷ trọng luân chuyển hàng hóa bán lẻ của VN thông qua TMĐT rất thấp với khoảng 2,8%, chỉ bằng 1/4 mức của các nước địa phương châu Á - Thái Bình Dương (khoảng hơn 12%)"- bà Thoa nhấn mạnh.

Đọc thêm : http://bhxhbrvt.gov.vn/

Cũng theo kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) đối với hơn 10.000 công ty cho thấy, có tới 60% công ty chưa sử dụng CNTT hiệu quả, thường mới chỉ dừng ở mức sử dụng email hoặc cao hơn là có web riêng. phần lớn công ty Việt vẫn đang tiếp thị bán hàng theo cách truyền thống.

doanh nghiệp chưa tự giác thi hành nghĩa vụ thuế

Tại hội thảo, một vấn đề băn khoăn được các đại biểu đưa ra là các chủ thể hoạt động TMĐT của nước ta chưa thi hành nghiêm túc nghĩa vụ về thuế.

Tính đến thời điểm này, luật pháp về thuế trực tuyến đang ngày càng được hoàn thiện hơn, đầy đủ hơn nhưng ý thức của người nộp thuế chưa cao, còn tồn tại nhiều công ty sử dụng nhiều hình thức để trốn thuế.

TMĐT có kĩ năng mang về khoản lợi nhuận khổng lồ cho DN. Ảnh: T.U

Phát biểu về vấn đề này, bà Trần Thị Phương Lan- Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội nhìn nhận: thương mại điện tử có những tính chất đặc thù so với các loại hình, công cụ kinh doanh khác. Ví như môi trường kinh doanh là internet nên quy mô vận hành rất rộng, thuận lợi thay đổi, che giấu hoặc xóa dữ liệu giao dịch…

Điều này đã khiến cho cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong việc xác định Thu nhập thực tế của DN, nhất là việc làm thế nào để xác định đúng doanh thu, lợi nhuận của những doanh nghiệp vận hành TMĐT. Bên cạnh đó, đa số bề ngoài chi trả là không dùng tiền mặt mà thường là thẻ tín dụng…gây thất thu không nhỏ cho ngân sách chính phủ.

Tham khảo thêm : http://hoituvanthue.blogspot.com/2016/10/anh-thue-uber-facebook-o-vn-cau-chuyen.html

Ngoài ra, quan điểm một số đại biểu cho thấy, đa số các công ty lớn thực hiện theo nghĩa vụ thuế tốt hơn các DNNVV. chủ yếu các vi phạm về thi hành nghĩa vụ thuế là ở các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ.

Do đó, một số biện pháp đưa ra để có thể thi hành quản lý chính phủ hiệu quả trong lĩnh vực thuế đối với thương mại điện tử là cần phân loại kiểm soát vấn đề rủi ro doanh nghiệp nộp thuế để nâng cao thanh tra, kiểm chứng đối với những công ty có khả năng vi phạm nhiều, bởi lẽ đối tượng DN tham gia vào các giao dịch TMĐT rất đa dạng từ doanh nghiệp lớn đến doanh nghiệp vừa, nhỏ siêu nhỏ.

Bà Lan nhấn mạnh đồng thời, "tiếp tục đẩy mạng công tác tuyên truyền, giáo dục để tăng cường nhận thức tự giác, thực hiện theo pháp luật thuế đầy đủ của cộng động DN. Mặt khác, cần tăng cường hợp tác giữa ngành thuế với các lĩnh vực như công thương, ngân hàng..."-

Tố Uyên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét